Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Có thể dự báo thời tiết qua các cơn đau khớp?


Một số người có thể đoán trước được cơn mưa sắp ập đến dù không xem dự báo thời tiết hay nhìn trời. Đài khí tượng của họ chính là các cơn đau khớp.


Đau hơn vào những ngày mưa

Theo TS William F.Harvey, chuyên khoa khớp tại trọng tâm Y tế Tuft (Mỹ), phần nhiều bệnh nhân của ông cho biết cơn đau của họ thường nhức nhối hơn vào ngày mưa hoặc khi trời trở lạnh.




Còn theo TS Greg Deirmengian, chuyên gia chỉnh hình tại Viện Nghiên cứu Rothman, Bệnh viện Đại học Jefferson (Mỹ): "ngày một nhiều bằng chứng cho thấy sự đổi thay của thời tiết tác động tới vùng khớp của người bệnh". dù rằng một số bệnh nhân bị gãy xương cũng phàn nàn về các cơn đau theo thời tiết, tuy nhiên Deirmengian cho rằng, những cơn đau này thực chất lên đường từ vùng khớp gần kề bị viêm.

gắng nghiên cứu mối liên can giữa thay đổi thời tiết và mức độ đau do viêm khớp đã đạt được những thành tựu khác nhau. Nghiên cứu của Đại học Tuft xuất bản trên Chuyên san American Journal of Medicine năm 2007 đã khảo sát mối quan hệ giữa áp suất khí quyển và các cơn đau khớp. Trong đó, TS Timothy McAlindon, tác giả nghiên cứu, đã gọi điện và đề nghị các bệnh nhân mắc chứng viêm xương khớp ở đầu gối trình bày chi tiết cơn đau của mình và cách họ vượt qua nó. song song, ông cũng ghi lại chi tiết đặc điểm thời tiết vào từng ngày gọi điện cho các bệnh nhân, sau đó đem so sánh với thông báo vừa nhận được.

Kết quả cho thấy, các bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu hơn vào những ngày áp suất khí quyển và nhiệt độ môi trường xung quanh đổi thay, kéo theo mưa.



Vấn đề thể chất và tâm lý

Tuy nhiên, duyên do cụ thể của hiện tượng này vẫn là một câu đố lớn với các bác sĩ. Đã có một đôi giả thuyết được đưa ra. phần nhiều các chuyên gia tin rằng các cơn đau khớp vào ngày mưa bão lên đường từ phần áp lực tăng thêm mà thân thể phải chịu đựng từ sự đổi thay của áp suất khí quyển.

Các khớp bị viêm thường thiếu phần sụn để đệm, thay vào đó là lớp dịch nhầy bao quanh. nên chi, chúng cảm nhận được sự thay đổi áp suất khí quyển mạnh mẽ hơn những khớp khoẻ mạnh. Trong trường hợp này, do chịu nhiều sức ép hơn nên các khớp bị viêm thường gây cảm giác đau hơn. Một số nghiên cứu tiến hành trên các thợ lặn bị viêm khớp dạng thấp cho thấy sức ép cao hơn làm tăng cảm giác đau.




Theo TS William F.Harvey, hoạt động của các huyết mạch vào thời tiết lạnh cũng góp phần làm tăng cảm giác đau. Các mạch máu giãn nở khiến các khối cơ, khớp căng ra và cứng lại, khiến cơn đau nhức nhói hơn. Ngoài ra, nhiệt độ thấp cũng khiến chất dịch dùng để bôi trơn các khớp kém nhớt, ngăn chúng hoạt động một cách thoải mái, trót lọt.

Bên cạnh đó, theo TS Greg Deirmengian, một vấn đề khác nằm ở các dây thần kinh trong vùng khớp giữ chức năng hỗ trợ chuyển động của các khớp. Các dây thần kinh ở vùng khớp bị viêm thường nhạy cảm hơn. Khi áp suất bên ngoài đổi thay, chúng sẽ rung mạnh hơn.

Một số giả thuyết khác cho rằng, tâm lý của người bệnh vào những ngày thời tiết thay đổi cũng ảnh hưởng đến cơn đau. Theo đó, người ta thường có tâm cảnh nản hơn vào những ngày mưa và điều này ảnh hưởng đến khả năng chịu đau của họ. Theo TS James N. Weisberg, chuyên gia điều trị các cơn đau bằng liệu pháp tâm lý tại Georgia (Mỹ), điều này không có nghĩa là cơn đau không tồn tại hoặc cảm giác đau không tăng lên. chả hạn như vào ngày buồn chán, người ta thường muốn nằm trên giường lâu hơn, điều này khiến các khớp xương cứng hơn.

Dù vẫn còn nhiều bàn cãi nhưng các nhà khoa học đều đồng tình rằng ảnh hưởng của thời tiết tới các cơn đau khớp là không quá lớn. Bệnh nhân viêm khớp nếu thấy khó chịu hơn vào những ngày thời tiết thay đổi nên thử các phương pháp điều trị tại nhà như uống thuốc chống viêm khớp, chườm nóng hoặc lạnh.

Thu Thương (Theo MSNBC, Webmd)
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
 
Posts RSSComments RSSBack to top
Copyright © 2014 by Tê nhức chân tay ∙ Templated by Tê nhức chân tay.
Thông tin phòng chữa bệnh tê nhức chân tay